9/6/54

วัดบูรพาภิราม


ถ้าจะพูดถึงสัญลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ดแล้ว คนจะรู้จักบึงพลาญชัย นอกจากบึงพลาญชัยเป็นสัญลักษณ์แล้วก็ยังมี หลวงพ่อโต เรียกอีกชื่อคือ หลวงพ่อใหญ่ เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ดเช่นเดียวกัน และหลวงพ่อโตได้ประดิษสัณฐานที่ วัดบูรพาภิราม ครับ ตอนที่ผมเข้ามาเรียนหนังสือในเมืองร้อยเอ็ด เลิกเรียนทุกวันผมจะมานั่งรอรถโดยสารที่หน้าวัดที่นี่ทุกครั้งเลยหล่ะ

ความเป็นมาวัดบูรพาภิราม เดิมชื่อว่า วัดหัวรอ สาเหตุที่ชื่อว่าวัดหัวรอเพราะเป็นสถานที่สำหรับรวมแขกคนในสมัยนั้นเพราะประชาชนในสมัยนั้นนิยมค้าขาย และพาหนะไม่มีจึงเดินด้วยเท้าเป็นส่วนมาก เมื่อค่ำไหนนอนนั้น วัดหัวรอจึงเป็นจุดแรกที่จะต้องพักแรมคืน ๆ แรกของการเดินทาง จึงมักจะนัดพบกันที่วัดแห่งนี้ ในปีพุทธศักราช 2456 พระอธิการหล้า อินทวังโส จึงได้ขยายที่วัดต่อจากที่แห่งเดิมเพื่อให้กว้างยิ่งขึ้น และได้เปลี่ยนชื่อวัดใหม่ให้สมกับที่ตั้งว่า"วัดบูรพา"ด้วยเหตุที่ว่าตั้งอยู่ในทางทิศตะวันออกของเมือง ในระยะต่อมาได้เพิ่มสร้อยของวัดเพื่อความเหมาะสมยิ่งขี้นว่า"วัดบูรพาภิราม"มาจนทุกวันนี้ซึ่งได้รับการพัฒนาสมัย"พระราชปรีชาญาณมุนี"เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน
วัดบูรพาภิราม ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2456 เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ  ตั้งอยู่เลขที่ 559 ถนนผดุงพานิช ต.ในเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 29 ไร่ 3 งาน 97 ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ 1779 อาณาเขต  ทิศเหนือจดกำแพงเมือง-ถนนสาธารณะ  ทิศใต้จดถนนผดุงพานิช ทิศตะวันออกจดกำแพงเมือง ทิศตะวันตกจดถนนสาธารณะประโยชน์

อาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง 11 เมตรยาว  27 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2528  ศาลาการเปรียญ กว้าง 19 เมตร ยาว 35 เมตร เป็นครึ่งไม้ 2 หลัง และตึก 8 หลัง ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง 9 เมตร ยาว 12 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2511 และศาลาบำเพ็ญกุศลจำนวน 3 หลัง สร้างด้วยคอนกรีต ปูชนียวัตถุมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ปางประทานพร นามว่า พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี หรือ หลวงพ่อโต หรือ พระเจ้าใหญ่ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2516 องค์พระนั้นสร้างขึ้นด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ความสูงขององค์พระ วัดจากพระบาทถึงยอดเกศสูงถึง 59 เมตร 20 เซนติเมตร และมีความสูงทั้งหมด 67 เมตร 85 เซนติเมตร ที่ฐานพระพุทธรูปองค์นี้มีห้องที่ใช้ในศาสนกิจและห้องพิพิธภัณฑ์จำนวนหลายห้อง  นอกจากนั้นก็ยังมี พระไสยาสน์ และ พระพุทธชินราชจำลองอยู่ภายในพระอุโบสถอีกด้วย

วัดบูรพาภิราม สังกัดคณะสงฆ์มหานิกายสร้างขึ้นเป็นวัดประมาณ  พ.ศ. 2340  ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2481  เขตวิสุงคามสีมา  กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ได้รับสถาปนาเป็นพระอารามหลวง วันที่ 29 มกราคม  2531

การศึกษามี โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. 2485 โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. 2491 และศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เปิดสอนเมื่อพ.ศ. 2518 จนถึงปัจจุบัน

ถ้าท่านแวะมาเที่ยวก็ถือโอกาสทำบุญ และขอพรจากหลวงพ่อใหญ่ด้วยนะครับ จะได้เป็นศิริมงคลแก่ตัวเราตลอดไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น