6/6/54

อ่างเก็บน้ำห้วยพุงใหญ่

หุหุหุ...ผมมานั่งคิดแล้วก็ตลกตัวเอง ตอนแรกผมว่าจะเขียนบทความแหล่งท่องเที่ยว สวนพฤกษาศาสตร์วรรณคดี ต่อจากบทความ น้ำตกถ้ำโสดา แต่ที่ไหนได้กลับมาเขียนเรื่อง อ่างเก็บน้ำห้วยพุงใหญ่ซะงั้น (ขออภัยมณีศรีสุวรรณสินสมุทรและสุดสาครด้วยครับท่าน ..555..) เหตุที่ผมหยิบยกเรื่องนี้มาเขียนก่อน เป็นเพราะว่าแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้อยู่ใกล้กับน้ำตกถ้ำโสดานั่นเอง ผมก็เลยรวบยอดที่เที่ยวตรงนี้ให้เสร็จสิ้นไม่ต้องวกกลับมาอีก ถ้าใครได้มาเที่ยวน้ำตกก็แวะมาเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยพุงใหญ่ ล่องเรือรอบเขื่อน และตกปลา ตั้งแค้มป์นอนค้างคืนที่นี่แล้วค่อยไปเที่ยวที่อื่นต่อครับ เอาหล่ะทีนี้กลับเข้าเรื่องอ่างเก็บน้ำห้วยพุงใหญ่กันเสียที

อ่างเก็บน้ำห้วยพุงใหญ่ ตั้งอยู่ที่ บ้านนาคำข่า ต.บึงงาม อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ถนน อ.หนองพอก-อ.เลิงนกทา เส้นทางเดียวกับ ทางไปเจดีย์ชัยมงคล ออกจาก อ.หนองพอก ประมาณ 6-7 กม.ถึงบ้านเหล่าขุมมัน(ก่อนถึงทางขึ้นเจดีย์ชัยมงคล) ให้เลี้ยวซ้าย จะเป็นทางไป ต.ภูเขาทอง ไปอีกประมาณ 8-9 กม.(ผ่านบ้านหนองแข้เท่านั้น) ถึงบ้านนาคำข่าจะมีสามแยก ให้เลี้ยวขวามีป้ายวัดรอยพระพุทธบาท ทางเข้าไปประมาณ 3-4 กม. เป็นทางคอนกรีต (ถ้ามาจากเขื่อนวังนองก็เลี้ยวซ้าย) ครับ

ปกติเขื่อนวังนองก็เป็นที่เที่ยวอีกที่แต่ผมจะไม่เล่ารายละเอียดหรอกเพราะ เขื่อนวังนองกับอ่างเก็บน้ำห้วยพุงก็เหมือนจะเป็นสถานที่เดียวกัน แต่ก็ไม่ใช่เลยทีเดียว เขื่อนวังนองจะอยู่ด้านหน้าส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยลงพุง (อุ๊ยบ่แมนเด้อ 555) ห้วยพุงใหญ่จะอยู่ด้านในติดกลับภูเขาเขียวนะครับ แต่น้ำจากห้วยพุงใหญ่ก็จะไหลลงสู่เขื่อนวังนอง


ในบริเวณอ่างเก็บน้ำจะมี หาด แหล่งตกปลาและการประมงอยู่เต็มบริเวณอ่าง นอกจากนั้นยังเป็นทางเชื่อมต่อไปยัง น้ำตกถ้ำโสดา ซึ่งมีศูนย์บริการโอท็อปไว้บริการ และติดกับผาหมอกมิวายซึ่งมี หมอกให้เห็นตลอดทั้งปีบริเวณสันเขื่อนสามารถมองเห็นเจดีย์ชัยมงคลได้

กิจกรรมพิเศษที่นี่คือล่องเรือรอบเขื่อน หามุมสงบตกปลา โดยเฉพาะปลาชะโดและปลายี่สก จะมีแต่ตัวเขื่องๆหลายสิบกิโลถึงร้อยกิโล เหมาะที่สุดสำหรับคนที่ชอบตกปลา น่าจะหาโอกาสมาเที่ยวและมาตกปลาตั้งแค้มป์ที่นี่สักคืน อ่างเก็บน้ำห้วยพุงใหญ่เป็นสถานที่น่ามาเทียวอีกที่ ท่านจะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติและท่านยังได้ชิมรสชาดของปลาที่นี่อีกด้วยครับ

ท้ายบทความเหมือนเดิมครับชมภาพสวยๆ












0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น