2/6/54

ข้อมูลภาคอีสาน

 ก่อนอื่นที่ผมจะแนะนำแหล่งท่องเที่ยวในภาคอีสานให้ท่านได้รู้ ผมขอแนะนำคร่าวๆเกี่ยวกับข้อมูลของภาคอีสานให้ท่านได้รับทราบอาจจะเป็นประโยชน์ได้บ้าง บางท่านอาจจะยังไม่ทราบโดยเฉพาะ(ตัวผมเอง..555)
   ภาคอีสาน หรือเรียกอีกชื่อว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภาคหนึ่งของประเทศไทย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่บนที่ราบสูง มีแม่น้ำโขงกั้นตั้งแต่ตอนเหนือสาธารณรัฐประชาชนลาวจรดตอนใต้ของเขตกัมพูชา เขตตะวันตกมีเทือกเขาเพชรบูรณ์กับ... เทพเทือก(อุ้ยไม่ใช่555..) เทือกเขาดงพญาเย็นเป็นแนวกั้นระหว่างภาคเหนือกับภาคกลาง
   ภาคอีสาน มีเนื้อที่มากที่สุด ประมาณ 168,854 ตารางกิโลเมตร หรือมีเนื้อที่ร้อยละ 33.17 เทียบได้กับหนี่งในสามของพื้นที่ทั้งหมดของไทย ยอดภูหลวงและภูกระดึง เป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดในภาคอีสาน เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำสายสำคัญของชาวอีสานในพื้นที่หลายจังหวัด เช่น แม่น้ำพอง แม่น้ำชี แม่น้ำมูล แม่น้ำพรม แม่น้ำเลย และลำตะคอง
   อาชีพ ส่วนเรื่องอาชีพของชาวอีสานคือทำการเกษตรเป็นอาชีพหลัก ส่วนมากอากาศจะร้อนและอบอ้าวพื้นที่ส่วนมากจะแห้งแล้งจึงทำให้ผลผลิตไม่ได้ตามที่ต้องการ
   ภาษา เรื่องภาษาพูดภาษาอีสานเป็นภาษาหลัก (เว่าภาษาอีสานกันซั่นแหล่ว) ส่วนในเมืองใหญ่จะพูดภาษาไทยกลาง บางพื้นที่ก็ใช้ภาษาเขมรในเขตอีสานตอนใต้ เช่น จังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ นอกจากนั้นก็ยังมีภาษาอื่นๆอีกเยอะแยะ อาทิเช่น ภาษาภูไท ภาษาโส้ ภาษาญ่อ และภาษาไทยโคราช เป็นต้น
 วัฒนธรรม ภาคอีสานมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม เช่น ภาษา ผ้าไหม ดนตรี หมอลำ ขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ รวมทั้งเรื่องอาหารการกินด้วย
  มาถึงตรงนี้แล้วเราก็พอจะทราบข้อมูลคร่าวๆของภาคอีสานโดยพอสมควร เอาหล่ะเกริ่นมาพอหอมปากหอมคอผมจะพาท่านไปเที่ยวแหล่งต่างๆของภาคอีสานกัน อ๊ะๆๆ..แต่ต้องรอบทความหน้านะครับ ว่าผมจะพาไปเที่ยวที่ไหนก่อน ฮ่าๆๆ.. บทความนี้ผมขอจบแค่นี้ก่อนบทความหน้าเจอกันครับ



by.Icool

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น