3/6/54

ข้อมูลและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดร้อยเอ็ด1.

บทความที่แล้วผมได้เล่าเรื่องราวข้อมูลของภาคอีสานให้ท่านได้รับทราบไปแล้ว มาบทนี้ตามที่ผมรับปากไว้ว่าจะแนะนำแหล่งท่องเที่ยวของภาคอีสาน ผมคิดว่าจะแนะนำที่เที่ยวทีละจังหวัดจะดีกว่า เอาตามนี้นะครับ เริ่มจังหวัดแรกเริ่มกันที่ จังหวัดร้อยเอ็ด กันก่อนครับ บางทีท่านอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ ทำไมผมถึงเริ่มที่จังหวัดร้อยเอ็ดก่อน (เหตุผลไม่มีอะไรมากครับเป็นจังหวัดที่ผมเกิดนั่นเอง...555)
 OK. ก่อนที่ผมจะแนะนำที่ท่องเที่ยวของจังหวัดร้อยเอ็ด ผมอยากให้ท่านทราบข้อมูลประวัติของเมืองร้อยเอ็ดว่า ทำไมถึงเรียกว่าเมืองร้อยเอ็ด ตั้งแต่อดีตเมืองนี้เป็นมาอย่างไร
 จังหวัดร้อยเอ็ด ตั้งอยู่เขตตอนกลางของภาคอีสาน มีแม่น้ำชีไหลผ่าน ในอดีตยุคประวัติศาสตร์เมืองนี้เป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมาก่อน โดยในตำนาน อุรังคธาตุ ว่าเมืองนี้ชื่อ สาเกตนคร (อาณาจักรกุลุนทะนคร) หรือ เมืองร้อยเอ็ดประตู เป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมากจึงมีเมืองขึ้นถึงสิบเอ็ดเมือง (ในสมัยโบราณนิยมเขียนสิบเอ็ด เป็น ๑๐๑ คือ สิบกับหนึ่ง) มีทางเข้าสู่เมืองถึงสิบเอ็ดประตู ผู้ครองนครเรียกว่าพระเจ้ากุลุนทะ เมืองสาเกตนครหรืออาณาจักรกุลุนทะนคร นอกจากจะมีประตูและเส้นทางเข้าสู่เมืองถึงสิบเอ็ดทางแล้ว ยังมีรหัส ควบคุมความปลอดภัยความมั่นคงของบ้านเมืองอย่างเข้มแข็ง เช่น มีวัดตามรายทางเข้าเมืองและมีปี่ซาววา (ซาว เป็นภาษาอีสานหมายความว่า ๒๐) สามารถส่งสัญญาณเข้าสู่ตัวเมืองบอกข่าวสารแจ้งเหตุ ร้ายดี ที่จะมาถึงเมืองสาเกตนครให้ทราบล่วงหน้าได้เป็นอย่างดี เมืองสาเกตนครหรืออาณาจักรกุลุนทะนคร จึงเป็นอาณาจักรที่จัดระบบการปกครองและรัฐประศาสนศาสตร์แตกต่างไปจากอาณาจักรอื่น ๆ
 สมัยพระเจ้าสุริยวงศาไชยเชษฐาธรรมิกราช เมืองขึ้นกับเมืองสาเกตนครทั้ง ๑๑ เมืองคือ

(1) เมืองเชียงเหียน  (บ้านเชียงเหียน อำเภอเมืองมหาสารคาม)

(2) เมืองฟ้าแดด      (บ้านฟ้าแดดสูงยาง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์)

(3) เมืองสีแก้ว        (บ้านสีแก้ว  อำเภอเมืองร้อยเอ็ด)

(4) เมืองเปือย        (บ้านเมืองเปือย  อำเภอเมืองร้อยเอ็ด)

(5) เมืองทอง         (บ้านเมืองทอง  อำเภอเมืองร้อยเอ็ด)

(6) เมืองหงษ์         (บ้านเมืองหงษ์  อำเภอจตุรพักตรพิมาน)

(7) เมืองบัว           (บ้านเมืองบัว  อำเภอเกษตรวิสัย)

(8) เมืองคอง          (อยู่บริเวณ อำเภอเมืองสรวง) อำเภอสุวรรณภูมิ)

(9) เมืองเชียงขวง    (บ้านจาน  อำเภอธวัชบุรี)

(10) เมืองเชียงดี      (บ้านโนนหัว  อำเภอธวัชบุรี)

(11) เมืองไพ           (บ้านเมืองไพร  อำเภอเสลภูมิ)
   และในสมัยพระเจ้าสุริยวงศาไชยเชษฐาธรรมิกราช อาณาจักรกุลุนทะนครก็ถึงคราวเสื่อม เมืองขึ้นต่างๆทั้งสิบเอ็ดหัวเมืองจึงกระด้างกระเดื่อง ทำตัวกบฏกับเมืองสาเกตนคร ต่างยกทัพมารบราฆ่าฟันกัน ผู้คนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ในที่สุดก็จับพระเจ้าสุริยวงศาไชยเชษฐาธรรมิกราชสำเร็จโทษราษฎรที่เหลือรอดตายก็อพยพทิ้งฐานไปทำมาหากินและตั้งถิ่นฐานใหม่
  เอาหล่ะผมขอเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดตั้งแต่อดีตพอแค่นี้ก็แล้วกันครับ ส่วนข้อมูลปัจจุบันของจังหวัดร้อยเอ็ดผมขอยกยอดไปบทความหน้าก็แล้วกัน ผมแถมนิดนึงผมมีรูปเก่าๆมาให้ชมครับ (ภาพชุดในหลวงของเราเสด็จมาจังหวัดร้อยเอ็ดครั้งแรกครับ) คลิกตรงภาพขยายใหญ่ได้ครับ






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น