8/6/54

บึงเกลือ...แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์


เอ้าๆๆ..เร็วเข้าครับเร็วเข้า..เตรียมตัวเก็บข้าวเก็บของหลังจากที่เที่ยวแหลมพยอมเสร็จแล้ว ผมจะพาไปเที่ยว บึงเกลือ ที่อำเภอเสลภูมิกันต่อครับ

บึงเกลือแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตั้งอยู่บ้านน้ำจั้นน้อย หมู่ที่ 8 ตำบลบึงเกลือ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อประมาณ 200 ปีที่ผ่านมาพื้นที่แห่งนี้เป็นที่ราบต่ำเป็นแอ่งน้ำ มีห้วยหนองเป็นจำนวนมาก เช่น หนองสร้างจั้น , หนองหวาย , หนองเบ็น เป็นต้น มีต้นไม้ขึ้นปกคลุมหนาแน่น มีสัตว์ป่านานาชนิด ฤดูฝนมีน้ำไหลจากแม่น้ำยัง ห้วยวังหลวง ฤดูแล้งน้ำในแอ่งจะแห้ง ยังมีเหลือแต่หนองบึงเล็กๆ ดังกล่าว มา ในฤดูแล้งพื้นดินจะแห้งแล้ง และมีเกร็ดเกลือขึ้นทั่วไป ชาวบ้านนิยมนำมาต้มสกัดเอาเกลือไว้บริโภค ในครัวเรือน จึงเรียกบริเวณนี้ว่า " บึงเกลือ " ต่อมา กำนันสา พรมนันท์ กำนันตำบลเมืองไพร ได้ชัก ชวนชาวบ้าน และรวมกำลังชาวบ้านในตำบล ( สมัยก่อนขึ้นกับตำบลเมืองไพร ) มาขุดปิดทำนบ ตรงที่มีน้ำไหลเข้าออกบึงเกลือ หรือเรียกว่า " ปากยังหลง " เพื่อกักน้ำไว้ใช้ในพื้นที่ทำการเกษตร หลายปี               

ต่อมาได้ระบายน้ำจากบึงเกลือเพื่อกำจัด ผักตบชวา และได้ทำการปิดไว้อย่างเดิม มีการขุดซ่อมแซม อยู่ทุกๆปี จึงทำให้น้ำขังเป็นบริเวณกว้าง บริเวณที่เป็นป่าไม้ถูกน้ำท่วมตายไป สัตว์ป่าอพยพหนี บริเวณ ที่ชาวบ้านต้มเกลือถูกน้ำท่วมหมด สัตว์น้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆปลาชุกชุมมาก จนทำให้นกแร้งมากินปลาใน ช่วงน้ำแห้ง จนมีชื่อหมู่บ้านที่อยู่ใกล้บึงนี้ชื่อว่า " อีแร้ง " หรือ " บ้านแฮ้ง " ( บ้านหัวคูในปัจุบัน )

ต่อมา พ.ศ. 2528 กรมชลประทานได้สำรวจบึงเกลือปี 2531 - 2532 ได้งบประมาณเพื่อทำฝาย ตลอดแนวจากบ้านน้ำจั้นน้อย ถึงบ้านโนนสวรรค์ เพื่อใช้กักเก็บน้ำ และเป็นเส้นทางคมนาคม พร้อมทำ ฝายระบายน้ำที่ปากบึงเกลือ พ.ศ. 2537 - 2538 ได้งบประมาณเพิ่มเติม จึงขยายคันดินให้มั่นคง ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำบึงเกลือมีพื้นที่ประมาณ 7,500 ไร่ อยู่ในเขตตำบลบึงเกลือเป็นส่วนใหญ่ และบางส่วน ของตำบลวังหลวง ลักษณะทางน้ำเป็นน้ำจืด ไม่มีน้ำเค็ม ฝั่งน้ำทางทิศตะวันตกมีหาดทรายยาวประมาณ เกือบ 1 กิโลเมตร มีสัตว์น้ำนานาชนิด เป็นแหล่งอนุรักษ์นกเป็นน้ำ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ วันหยุดจะมีผู้คนมาท่องเที่ยวที่บึงแห่งนี้เป็นจำนวนมาก เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สัมผัสบรรยากาศสดใสเป็นธรรมชาติ มีร้านอาหาร แพอาหารให้บริการ ตลอดวัน มีทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ มีเรือสกุ๊ตเตอร์ลากบานาน่าโบท จักรยานน้ำ เรือพาย ไว้บริการนักท่องเที่ยว บรรยากาศที่เป็นทรายหาดคล้ายทะเล จนได้ชื่อว่า " บึงเกลือทะเลอีสาน " มาจนถึงปัจจุบันนี้ ยินดีต้อนรับทุกท่านสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติที่บึงเกลือทะเลอีสาน
อ่างเก็บน้ำบึงเกลือ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดร้อยเอ็ด และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม ในแต่ละปีเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะเทสกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ ทำให้มีผู้ประกอบการร้านค้าและแพอาหารเป็นจำนวนมาก ทำให้ราษฎรมีอาชีพ และก่อให้รายได้ขึ้น มีการค้าขายเพิ่มรายได้ ขอแนะนำอ่างเก็บน้ำบึงเกลือแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สัมผัสวิถีชีวิตชาวชนบทอย่างแท้จริง

การเดินทาง จากอำเภอเมืองร้อยเอ็ด ไปตามทางหลวงหมายเลข 23ผ่านอำเภอธวัชบุรี จากอำเภอเสลภูมิประมาณ 1 กิโลเมตร และเลี้ยวซ้ายทางไปบ้านเมืองไพร 8 กิโลเมตร ก็จะถึงแหล่งที่เที่ยวบึงเกลือพอดี

สถานที่สอบถาม แหล่งท่องเที่ยวบึงเกลือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ บ้านน้ำจั้นน้อยหมู่ที่ 8 ตำบลบึงเกลือ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด 45120 โทรศัพท์ 043-611087

เอาหล่ะครับ ผมพาท่านมาถึงบึงเกลือแล้วเที่ยวให้สนุกมีความสุขมากๆนะคร้บ (ส่วนผมขอตัวไปนอนสักตื่นก่อน..555)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น