9/6/54

บึงพลาญชัย


หลังจากที่เราเที่ยวชม ปรางค์กู่ ที่อำเภอธวัชบุรีแล้ว เราก็มุ่งตรงเข้ามาเที่ยวในตัวจังหวัดร้อยเอ็ดกันดีกว่า แหล่งที่เที่ยวอันดับต้นๆเลยคือ บึงพลาญชัย ตั้งแต่ผมเกิดมาก็ได้ยินชื่อนี้เลย (เหมือนกับชื่อดีเจสมัยก่อนที่สถานีวิทุจส.3 ชื่อชาย ชมภู คนร้อยเอ็ดรู้จักกันดี) ผมชักจะพูดนอกเรื่องอีกแล้ว หุหุหุ ...ตอนผมเป็นเด็กคุณพ่อผมท่านเคยพาผมมาเที่ยวที่นี่บ่อย ตอนนั้นผมพูดไม่ค่อยชัดเรียกบึงพลาญชัยว่า บึงกะดันไซ

บึงพลาญชัย คือสัญลักษณ์ของเมืองร้อยเอ็ด ตั้งอยู่ใจกลางเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ห่างจากสำนักงานเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดไปทางทิศเหนือ ประมาณ 300 เมตร มีลักษณะเป็นบึงน้ำจืดล้อมรอบเกาะเป็นวงกลมพื้นที่ 200,000 ตารางเมตรมีสะพานคอนกรีตเข้าสู่เกาะ 3 แห่ง ภายในเกาะกลางบึงพลาญชัยมีเกาะที่ประดิษฐานหลักเมืองพานรัฐธรรมนูญซึ่งเป็น สัญลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ดและเกาะใหญ่ที่จัดเป็นสวนสุขภาพเพื่อออกกำลัง กายและพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนบึงพลาญชัยอยู่คู่เมืองร้อยเอ็ดมาช้านานต่อมาตื้นเขินและ ได้มีการบูรณะขุดลอกให้เป็นบึงที่สวยงามตลอดมาพอสรุปได้ดังนี้

พ.ศ. 2469 (วันที่ 31 ก.ค. -- 2469-31 ม.ค. 2417) โดยการนำของอำมาตย์เอกพระยาสุนทรเทพกิจจารักษ์ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ขอความร่วมมือจากราษฎรทุกอำเภอมาช่วยกันขุดลอกและทำ ถนนรอบบึงให้ชื่อว่า"ถนนสุนทรเทพกิจจารักษ์"ในปัจจุบัน ใช้เป็นที่ตั้งสำนักงานเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดระหว่าง พ.ศ. 2479-2499

 
พ.ศ. 2506 ได้มีการขุดลอกบึงให้ลึกลงโดยจ้างแรงงานคนขุดลอก

 
พ.ศ. 2509 มีการขุดลอกโดยใช้เครื่องจักรกลเข้าช่วยได้นำดินถมพื้นเกาะกลางบึงให้สูง ขึ้นและสร้างเกาะเล็ก ๆ ขึ้นทางด้านทิศเหนือและทิศตะวันตกอีก 2 เกาะ

                
พ.ศ. 2526 ได้มีการขุดลอกบึงพลาญชัยครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์พร้อมด้วยการขุดลอกคู เมืองทุกด้านโดยการใช้เครื่องจักรกลทั้งภาครัฐบาลและเอกชนช่วยกัน โดยการนำของ นายธวัชชัย สมสมาน ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ ส.ส. ร้อยเอ็ด และคณะเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดชุด นายสุพาสน์ ธนะแพสย์ เป็นนายกเทศมนตรี นายจรัส อิฐรัตน์ และนางสมพิศ ทรัพย์
ศิริ เป็นเทศมนตรี

                พ.ศ. 2527 โดยการนำของ นายปรีชา คชพลายุกต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดชุด ของนายสุพาสน์ ธนะแพสย์ ได้ดำเนินการขุดลอกและปรับปรุงบึงพลาญชัยโดยแบ่งออกเป็น 2 คือส่วน

                
1 ส่วนที่เป็นน้ำได้สูบน้ำจากคลองรอบเมืองเข้าบึงจนเต็ม แล้วจัดทำโครงการปล่อยปลาขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากประมงจังหวัดร้อยเอ็ด และข้าราชการทุกสังกัดพ่อค้าประชาชนช่วยกันปัจจุบันมีปลาจำนวนมหาศาล

                
2 ส่วนที่เป็นเกาะใหญ่กลางบึงและรอบบึง ปรับปรุงเป็นสวนสุขภาพสำหรับประชาชนได้ออกกำลังกายและเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ประกอบด้วย

                                
2.1 จุดฝึกออกกำลังกาย 12 จุด

                                
2.2 จำลองสวนสัตว์

                                
2.3 ปรับปรุงถนนภายในเกาะและจัดหาม้าหินขัดจากการบริจาคของประชาชนหน่วยราชการ ทั่วไปไว้บริการนั่งพักผ่อน

                                
2.4 ปรับปรุงสวนหย่อมและเล่นสนามเด็ก

                                
2.5 สร้างประตูเข้าบึงพลาญชัย 3 ด้านด้วยการประชาชนบริจาคของ

                                
2.6 ขอบบึงพลาญชัยปลูกต้นไม้ประดับไม้ยืนต้นและทำแปลงดอกไม้มีม้านั่งหินขัดวาง เรียงรายไว้เป็นระยะโดยรอบบึงให้ความร่มรื่น

                  
ภายในเกาะกลางบึงพลาญชัยยังมีสวนสุขภาพเพื่อให้ประชาชน ได้ออกกำลังกายซึ่งคระเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดโดยการนำของ นายสุพาสน์ ธนะแพสย์ นายกเทศมนตรีและ นายจำรัส อิฐรัตน์นางสมพิศ ทรัพย์ศิริ เทศมนตรีได้รับมอบหมายจาก คณะกรรมการพัฒนาบึงพลาญชัยจังหวัด ร้อยเอ็ดได้จัดสวนสุขภาพเพื่อประชาชนในเขตเทศบาลและจังหวัดร้อยเอ็ดโดยมี นายปรีชา คชพลายุกต์ ผู้ว่าชกรจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นผู้ให้ความสนับสนุนดำเนิน การสร้างด้วยงบประมาณเงินอุดหนุนขององค์การส่งเสริมกีฬาแห่งประเทศไทย (อส.กท. ) จำนวนเงิน 200,000 บาทงบประมาณของเทศบาล 100,000 บาทนอกจากนั้นเป็นงบประมาณจากการบริจาคของประชาชน

                
สวนสุขภาพเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่มิถุนายน 2527 เสร็จ 14 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2527 ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2527 ที่โดย ฯพณฯ ไชยศิริ เรืองกาญจนเศรษฐ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี

                
การจัดกิจกรรมเสริมการสุขภาพใช้สวน

                
จัดกิจกรรมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพทุกเช้าเวลา 05.30 -- 06.00 น เทศบาลจัดพนักงานครุเทศบาลที่มี ความสามารถด้านกีฬานำกายบริหารและออกกำลังกายประกอบดนตรีแอโรบิคด๊านซ์ซึ่ง ได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งเยาวชนและประชาชนทั่วไปดีเป็นอย่าง

                
จัดวิทยากรคอยแนะนำการใช่จุดฝึกต่าง ๆ ภายในสวนสุขภาพและส่งเสริมประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ที่ไปออกกำลังกายแบบต่าง ๆ เช่นมวยจีนจัดสวนสัตว์จำลองและตัวอย่างสัตว์จริงเป็นต้นให้ประชาชนได้ชม เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ



                
พ.ศ. 2538 ถึงปัจจุบันบึงพลาญชัยได้รับการพัฒนาครั้งใหญ่อีกครั้งโดยการปรับปรุงพนัง กั้นดินรอบเกาะและรอบบึงทั้งหมดให้เป็นคอนกรีตเพื่อป้องกันการกัดเซาะและการ พังทลายของดินในสมัย​​นายบรรจงโฆษิตจิรนันท์ เป็นนายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดและภายใต้การสนับสนุนของ นายอนุรักษ์จุรีมาศ ส.ส. จังหวัดร้อยเอ็ด นอกจากนี้ยังได้มีการปรับปรุงพัฒนาด้านอื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กันเช่นก่อสร้างพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทร์ทราบรมราชชนนี ปรับปรุงไม้ดอกสนามหญ้าน้ำพุเครื่องปรับปรุงคุณภาพน้ำลานกีฬาเป็นต้น

บึงพลาญชัยจึงเป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้คนต่างถิ่นรู้จักจังหวัดร้อยเอ็ดและเป็นศูนย์กลางของคนเมืองร้อยเอ็ดในการประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งกิจกรรมส่วนตัวกิจกรรมของครอบครัวตลอดจนกิจกรรมของภาครัฐและเอกชนทั่วไป เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ด และบึงพลาญชัยยังเป็นส่วนหนึ่งในตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด "พลาญชัย"ซึ่งมีความหมายว่าเ​​ป็นบึงน้ำใสสะอาดตั้งอยู่กลางเมืองบ่งบอกว่า ประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ดมีน้ำใจ


ถ้าท่านผ่านมาจังหวัดร้อยเอ็ดก็อย่าลืมแวะมาเที่ยวบึงพลาญชัยบ้างนะครับ ให้อาหารปลา พักผ่อนกายพักผ่อนใจกัน แล้วพบกันบทความใหม่ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น