6/6/54

น้ำตกถ้ำโสดา

ตอนแรกผมคิดว่าจะแนะนำที่ท่องเที่ยว สวนพฤกษาศาสตร์วรรณคดีเพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อเนื่องกันกับพระมหาเจดีย์ชัยมงคล เอาไว้บทความหน้าก็แล้วกันนะครับค่อยกลับมาเริ่มต้นเดินทางที่หน้าประตูพระเจดีย์ไปเที่ยวสวนพฤกษาศาสตร์กัน เอาหล่ะครับหันกลับมาคุยเรื่องน้ำตกถ้ำโสดากันซะที (บางคนอาจสงสัยว่า คำว่าโสดา นี้มันมาจากอะไรถึงเรียกน้ำตกถ้ำโสดากัน)

น้ำตกถ้ำโสดา อยู่บนเทือกเขาเขียวเป็นเทือกเขาเดียวกันกับที่ตั้งพระมหาเจดีย์ชัยมงคลอำเภอหนองพอก เป็นน้ำตกที่สวยงามแห่งเดียวในร้อยเอ็ด อยู่ทางด้านทิศตะวันออกฉัยงเหนือของจังหวัด น้ำตกถ้ำโสดา เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ อยู่ในพื้นที่บ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 9 ตำบลภูเขาทอง อำเภอหนองพอก โดยคำบอกเล่าของผู้คนว่า ซึ่งแต่ดั้งเดิมมีสองสามี-ภรรยา ชื่อนายเล่นโส และนางดา ออกไปหาของป่าเป็นประจำทุกวันที่บริเวณภูเขียว เมื่อเหนื่อยล้าก็จะกลับมาพักที่ตรงน้ำตกถ้ำแห่งนี้เป็นประจำ จนชาวบ้านได้เรียกชื่อว่าน้ำตกถ้ำโส-ดา ในปี 2540 ได้บูรณะเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสำนักสงฆ์จนถึงปัจจุบัน
      พระอาจารย์กานต์ ประภากะโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ถ้ำโสดา กล่าวว่า การเดินทางที่สะดวกที่สุดคือ ออกจากจังหวัดร้อยเอ็ด ผ่านอำเภอโพนทอง ระยะทาง 46 ก.ม. จากอำเภอโพนทอง-อำเภอหนองพอก 26 ก.ม.จากอำเภอหนองพอก ไปตามเส้นทางอำเภอเลิงนกทา ระยะทาง 7 ก.ม.ถึงบ้านเหล่าขุมมัน เลี้ยวซ้าย เส้นทางเดียวถึงบ้านโนนสมบูรณ์ ม.9 มีป้ายบอกเส้นทางเป็นระยะ จากบ้านโนนสมบูรณ์ เลี้ยวขวาเข้าไปตามเส้นทางที่ลาดด้วยคอนกรีต ตลอดเส้นทาง 3 ก.ม. มีลานจอดรถยนต์ จักรยานยนต์ เริ่มมีแม่ค้าจำหน่ายอาหาร ก่อนขึ้นเขา มีป้ายให้การต้อนรับ รูปพญานาค ได้ยินเสียงน้ำตกดังแว่วมาแต่ไกล เดินไปตามเส้นทางบันได ริมหน้าผา ที่มีชะง่อนหินยื่นออกมา อย่างร่มรื่น ละอองน้ำที่หยดย้อยลงมา สร้างความชุ่ม ชื่นหัวใจจริงๆสำหรับคนรักธรรมชาติ หน้าที่ยื่นออกมา จนเป็นปากถ้ำหรือหลังคาตลอดเส้นทาง เดินผ่านไปได้กลิ่นมูลค้างคาว มีน้ำตกลงมาเป็นระยะ

      ประมาณ 300 เมตร ตามราวบันได สูงชันบ้าง ลาดบ้าง เส้นทางที่สวยงาม นักท่องเที่ยวหยุดถ่ายภาพเป็นระยะ พื้นดินที่ชื้นแฉะ ดินดำนั่นหมายถึงความอุดมสมบูรณ์แห่งพฤกษ์ไพร เดินขึ้นบันไดและทางลาดเอียงอีกประมาณ 20 เมตร กราบไหว้พระ เสี่ยงทายการลูบฆ้อง หากเกิดเสียงดังตามอธิฐาน จะสมปรารถนา ทำบุญตามความศรัทธาของชาวพุทธศาสนา น้ำตกจากที่สูงผ่านชะง่อนผา เป็นม่านน้ำ เสียงดัง “ซ่าๆ” ตลอดเวลา มองผ่านม่านน้ำ เป็นอ่างเก็บน้ำห้วยพุงใหญ่ ด้านล่างลึกลงไป น้ำตกสูงประมาณ 50 เมตร ตกลงมาแบบไม่ขาดสาย สู่ด้านล่างกระทบกับก้อนหิน แตกกระจาย เกิดละอองสีรุ้ง สวยงาม ด้านล่าง ประชาชนนักท่องเที่ยว ต่างนั่งรับน้ำตก เลนอย่างสนุกสนาน บางคนนั่งสมาธิรับน้ำ อาบน้ำ ว่ายวนเวียน ด้านล่างลึกต่ำลงไปอีกประมาณ 10-15 เมตร สายน้ำซ่ากระเซ็น ขาวสะพรั่ง และไหลลึกลงไปเรื่อย ประมาณ 500-800 เมตร เป็นธรรมชาติที่งดงามจริง “น้ำตกถ้ำโสดา” ช่วงการท่องเที่ยว ฤดูฝน หากฝนตกชุกในต้นปี ตั้งแต่ กรกฎาคม-ตุลาคม ของทุกปี
   นายบรรทม วิชัยแสง กำนัน ตำบลภูเขาทอง อ.หนองพอก กล่าวว่า พื้นที่ตำบลภูเขาทอง มี 17 หมู่บ้าน หากต้องการติดต่อขอข้อมูล แหล่งท่องเที่ยว โทร.0-4350-4135 หรือที่ อบต.ภูเขาทอง โทร.0-4350-4139 เป็นหมู่บ้านที่ทอดยาวตามภูเขาเขียว แหล่งท่องเที่ยวต่อเนื่องทางธรรมชาติที่น่าไปแวะเที่ยวอย่างที่พลาดไม่ได้
 ถ้าใครได้มาเที่ยวพระมหาเจดีย์ชัยมงคลก็อย่าลืมแวะมาเที่ยวน้ำตกถ้ำโสดาด้วยนะครับ ท้ายบทความชมภาพสวยๆครับ










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น